Chi phí chuyển đổi là gì? Cách tăng chi phí chuyển đổi phù hợp

Ngày đăng: 10:37 AM, 12/04/2024 - Lượt xem: 7

Doanh nghiệp cần hiểu rõ chi phí chuyển đổi là gì để giữ chân khách hàng trước đối thủ, từ đó phát triển thương hiệu và gia tăng doanh thu hiệu quả.

 

Để đạt được doanh thu cao và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, các doanh nghiệp không chỉ cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm và chiến dịch tiếp thị, mà còn cần tập trung vào việc giữ chân khách hàng trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm khác. Trong bài viết này, hãy cùng Vinateks tìm hiểu về khái niệm chi phí chuyển đổi là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp.

1. Tìm hiểu chi phí chuyển đổi là gì

Chi phí chuyển đổi (Switching cost) là khoản tiền mà khách hàng phải chi trả khi họ muốn chuyển từ việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty sang sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác. Khi chi phí chuyển đổi cao, điều này có nghĩa là khách hàng sẽ khá khó khăn để thay đổi lựa chọn của họ, ngay cả khi có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn ở nơi khác.

Chi phí chuyển đổi quyết định sức mạnh cạnh tranh và giá trị của một công ty. Các công ty thường cố gắng làm cho chi phí chuyển đổi của khách hàng càng cao càng tốt, để buộc họ tiếp tục sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mà không cần lo lắng rằng khách hàng sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế có giá trị tương tự hoặc mức giá tương tự.

2. Các loại chi phí chuyển đổi phổ biến

Các loại chi phí chuyển đổi là gì, sự khác biệt của chúng phụ thuộc vào yếu tố nào? Tìm hiểu thông tin dưới đây để bạn có thể nắm rõ hơn. 

2.1 Chi phí chuyển đổi cao

Trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh hoặc dịch vụ dễ thay thế, chi phí chuyển đổi thường thấp. Điều này bởi vì khách hàng có nhiều lựa chọn tương tự và có thể so sánh giá dễ dàng. Thay đổi sản phẩm trong trường hợp này thường không đòi hỏi sự thay đổi lớn về thói quen của khách hàng. Do đó, để duy trì doanh số và giữ chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần luôn cung cấp tiện ích và giá trị cho khách hàng.

Ví dụ: Mì ăn liền Hảo Hảo và nước tinh khiết Aquafina luôn tạo điểm thuận lợi và giữ vững sự quan tâm của khách hàng để giảm bớt chi phí chuyển đổi.

2.2 Chi phí chuyển đổi thấp

Trong trường hợp sản phẩm độc đáo và khó thay thế, chi phí chuyển đổi cao hơn với khách hàng. Thường, khách hàng phải tốn nhiều thời gian và nỗ lực để thích nghi với sản phẩm này. Thương hiệu ở đây cần duy trì sự quan tâm của khách hàng và tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm mới để khách hàng tiếp tục đầu tư.

Ví dụ: iPhone của Apple là một ví dụ điển hình với chi phí chuyển đổi cao, bởi họ không chỉ duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng qua trải nghiệm tốt mà còn đưa ra những sản phẩm và tính năng mới liên tục, đòi hỏi khách hàng phải đầu tư thời gian và tiền bạc để bắt kịp.

Sự khác biệt chủ yếu của hai loại chi phí chuyển đổi này phụ thuộc vào mức độ dễ dàng của việc chuyển đổi và cạnh tranh trên thị trường.

3. Cách tính chi phí chuyển đổi

Việc tính toán chi phí chuyển đổi trong mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố cụ thể. Điều này liên quan đến việc quản lý tiền bạc liên quan đến lao động và sản xuất, và cách tính có thể được thực hiện như sau:

Chi phí chuyển đổi = Nhân công trực tiếp + Chi phí sản xuất

4. Bốn cách tăng chi phí chuyển đổi hiệu quả

Cách tăng chi phí chuyển đổi là gì, phương thức nào là hiệu quả nhất? Dưới đây là những gợi ý hay bạn nên tham khảo và áp dụng ngay.

4.1 Thiết lập chương trình quảng cáo ấn tượng

Xây dựng phương pháp quảng cáo ấn tượng và độc đáo vì người tiêu dùng thường chỉ cần 10 giây để quyết định mua sản phẩm. Cách để tạo ra quảng cáo ấn tượng:

- Kết hợp cảm xúc của đa số khách hàng: Quảng cáo không nên khô khan và khó tiếp cận với khách hàng. Thay vào đó, tạo video ngắn, súc tích, và thêm yếu tố hài hước để truyền đạt thông điệp mạnh mẽ.

- Chứa đựng thông điệp ý nghĩa: Thông điệp cần phải có ý nghĩa và thu hút sự chú ý của khách hàng. Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng của sản phẩm. Khuyến khích người tiêu dùng mua hàng ngay để không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời.

- Kể lại câu chuyện đặc biệt và sâu sắc: Tạo kịch bản hấp dẫn, sử dụng diễn viên giỏi để truyền tải thông điệp và tâm lý của sản phẩm. Đảm bảo rằng âm thanh và hình ảnh hòa hợp và cuốn hút khách hàng.

- Chọn thời điểm "vàng": Đưa sản phẩm lên sóng truyền hình, YouTube, Zalo, Facebook, và các phương tiện truyền thông khác vào thời điểm mà khách hàng thường nghỉ ngơi để tăng khả năng tiếp nhận và chú ý từ phía họ.

4.2 Mang lại sản phẩm chất lượng

Sản phẩm xuất sắc là yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng. Đầu tiên, doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển sản phẩm của mình trước khi bắt đầu quảng bá trên thị trường. Sản phẩm tốt giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và thu hút khách hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí tối đa.

4.3 Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng

- Đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng để làm cho việc mua sắm thuận tiện hơn.

- Đặt sản phẩm ngang tầm mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra nhiều lựa chọn hơn.

- Tối ưu hóa cách tiếp cận sản phẩm để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí chuyển đổi.

4.4 Hỗ trợ người tiêu dùng

- Khi tạo ra trải nghiệm hỗ trợ tốt cho khách hàng, họ sẽ có động lực quay lại mua sản phẩm nhiều lần.

- Doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới bán hàng trực tuyến, cung cấp các tùy chọn thanh toán và đặt hàng thuận tiện và nhanh chóng.

- Đặc biệt, bạn cần nỗ lực để đảm bảo rằng hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất có thể.

5. Tìm hiểu về chi phí chuyển đổi trả góp

Khi bạn sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trả góp, thay vì phải trả lãi suất, bạn sẽ phải trả một khoản chi phí chuyển đổi trả góp. Phí này là số tiền bạn trả cho ngân hàng và thường được tính dựa trên giá trị của sản phẩm bạn mua. Đôi khi, chi phí chuyển đổi trả góp có thể cao hơn cả số tiền lãi suất bạn phải trả, và đó là khoản tiền bắt buộc mà bạn phải chi trả khi sử dụng dịch vụ trả góp trên thẻ tín dụng.

5.1 Cách tính chi phí chuyển đổi trả góp với 0% lãi suất

Công thức tính

Khi bạn mua sản phẩm trả góp và được hưởng 0% lãi suất cùng miễn phí chuyển đổi nếu bạn đáp ứng được hai điều kiện:

- Cửa hàng bạn mua hàng có liên kết với ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng bạn đang sử dụng.

- Cả hai bên (cửa hàng và ngân hàng) đồng ý không tính phí cho việc chuyển đổi trả góp.

Khi cả hai điều kiện này được đáp ứng, bạn có thể lựa chọn trả góp 0%. Thời gian trả góp có thể là 6 tháng, 9 tháng, hoặc 12 tháng, tùy thuộc vào ngân hàng cung cấp dịch vụ. 

Tuy nhiên, nếu bạn mua sản phẩm ở một cửa hàng hỗ trợ trả góp 0% thông qua thẻ tín dụng nhưng không miễn phí chuyển đổi, bạn sẽ phải trả thêm chi phí chuyển đổi này, và mức phí này có thể thay đổi tùy theo ngân hàng.

Minh họa cụ thể

Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại trị giá 8.000.000 VNĐ từ một cửa hàng điện máy và họ đề nghị trả góp 0% từ thẻ Timo, bảng tính trả góp như sau:

- Nếu trả góp trong vòng 6 tháng, số tiền phải trả bằng 0% lãi + không phí chuyển đổi. Bạn sẽ trả hàng tháng 1.333.334 VNĐ x 6 tháng, tổng cộng là 8.000.004 VNĐ.

- Nếu trả góp trong vòng 9 tháng, bạn sẽ không phải trả lãi suất, số tiền phải trả bằng 0% lãi + phí chuyển đổi trả góp là 300.000 VNĐ (tính dựa trên 3,75% giá trị đơn hàng). Mỗi tháng bạn sẽ trả 888.889 VNĐ. Tuy nhiên, tháng đầu tiên, bạn sẽ cần trả tiền trả góp là 888.889 VNĐ cộng với chi phí chuyển đổi 300.000 VNĐ, tổng cộng là 1.188.889 VNĐ. Vì vậy, tổng số tiền bạn phải trả là 8.300.001 VNĐ, cao hơn giá gốc 300.000 VNĐ.

- Nếu góp 12 tháng thì số tiền phải trả bằng 0% lãi + chi phí chuyển đổi trả góp là 384.000 VNĐ (tính dựa trên 4,8% giá trị đơn hàng). Mỗi tháng trả góp 666.667 VNĐ. Tuy nhiên, tháng đầu tiên bạn cần phải trả tiền trả góp là 666.667 VNĐ + 384.000 VNĐ = 1.050.667 VNĐ. Vậy bạn phải trả tổng số tiền là 8.384.004 VNĐ (chênh lệch khoảng 384.000 VNĐ so với giá gốc).

5.2 Cách tính chi phí chuyển đổi trả góp và trả góp có tính lãi suất

Cách tính chi phí chuyển đổi trả góp

Ngoài việc cung cấp tùy chọn trả góp 0%, nhiều ngân hàng cũng cho phép bạn chuyển đổi các giao dịch chi tiêu trên 3 triệu VNĐ thành khoản trả góp với lãi suất áp dụng.

Ví dụ, VPBank cho phép bạn chuyển đổi giao dịch trên 3 triệu VNĐ thành trả góp, với lãi suất 12%/năm và kỳ hạn có thể là 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng.

Shinhan Bank cũng cung cấp tùy chọn này với lãi suất khác nhau: 0% lãi suất cho kỳ hạn 3 tháng, và 21% lãi suất mỗi năm cho kỳ hạn từ 6 tháng đến 18 tháng.

Minh họa cụ thể 

Lãi suất trả góp được tính dựa trên hóa đơn mua hàng trên 3 triệu VNĐ. Bạn có thể thực hiện đăng ký trả góp thông qua Internet Banking của ngân hàng.

Với một giao dịch trị giá 3 triệu VNĐ, bạn có ba tùy chọn trả góp:

- Trả góp trong 6 tháng với lãi suất là 12%/năm. Tổng số tiền bạn phải trả là 3.360.000 VNĐ, tức là mỗi tháng bạn trả 560.000 VNĐ.

- Trả góp trong 9 tháng với lãi suất là 18%/năm. Tổng số tiền bạn phải trả là 3.540.000 VNĐ, tức là mỗi tháng bạn trả 394.000 VNĐ.

- Trả góp trong 12 tháng với lãi suất là 24%/năm. Tổng số tiền bạn phải trả là 3.720.000 VNĐ, tức là mỗi tháng bạn trả 310.000 VNĐ.

5.3 Gợi ý 5 ngân hàng hỗ trợ trả góp 0% qua thẻ tín dụng

- Timo: Thẻ tín dụng Timo VISA cho phép bạn có thể dễ dàng chuyển các giao dịch mua sắm thành hình thức trả góp, mà không cần phải lo lắng về lãi suất. Bạn có linh hoạt lựa chọn kỳ hạn trả góp từ 3, 6, 9 hoặc 12 tháng, giúp bạn quản lý tài chính cá nhân và gia đình một cách hiệu quả hơn.

- HSBC: Dùng thẻ tín dụng HSBC, bạn có thể mua sắm thoải mái với hơn 50 đối tác và tận hưởng lãi suất 0%. Không cần phải đánh đồng mình với giấy tờ chứng minh thu nhập. Bạn có linh hoạt trong việc chọn thời gian trả góp, từ 3, 6 đến 12 tháng, dựa trên nhu cầu cá nhân. Đối với chủ thẻ HSBC, có hai cách để mua sắm trả góp: bạn có thể mua từ các thương hiệu bạn yêu thích hoặc chọn từ danh sách đối tác của HSBC.

- Sacombank: Với thẻ tín dụng Sacombank, bạn có cơ hội mua sắm tiết kiệm và hiệu quả. Bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí chuyển đổi nào với lãi suất 0%. Ngoài ra, thẻ còn mang đến nhiều ưu đãi thú vị như Plus Day, Thế Giới Điểm Thưởng và Sacombank Plus. Chủ thẻ tín dụng Sacombank có lựa chọn trả góp theo 2 hình thức: trả góp lãi suất 0% ở bất kỳ đâu và trả góp lãi suất 0% tại các đối tác liên kết.

- VPBank: Thẻ tín dụng VPBank là một lựa chọn tuyệt vời cho việc mua sắm trả góp, với ưu điểm dịch vụ cá nhân và cơ hội vay tiêu dùng hấp dẫn. Bạn có thể mua sắm trả góp với lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng VPBank tại các cửa hàng yêu thích của mình (tuy nhiên, cần lưu ý phí quản lý tài khoản trả góp là 1% mỗi tháng). Chương trình này áp dụng cho nhiều loại thẻ tín dụng VPBank như VPLady, MC2, Stepup, Vietnam Airlines Platinum MasterCard và Platinum MasterCard.

- Techcombank: Khi mua sắm và trả góp bằng thẻ tín dụng Techcombank, bạn sẽ tận hưởng lãi suất 0%. Tuy nhiên, có một khoản phí bạn cần phải trả gọi là chi phí chuyển đổi trả góp. Để trả góp qua thẻ Techcombank, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có thẻ tín dụng quốc tế từ ngân hàng Techcombank.
  • Sử dụng thẻ tín dụng Techcombank để thanh toán giao dịch mua trả góp.
  • Giá trị đơn hàng phải nhỏ hơn mức quy định của Techcombank.
  • Sản phẩm bạn mua phải nằm trong danh sách cho phép trả góp.
  • Chủ thẻ không vi phạm các điều kiện và điều khoản của thẻ.

6. Kết luận

Để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem chi phí chuyển đổi là gì và làm thế nào để quản lý chúng. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm chi phí chuyển đổi và cung cấp những lời khuyên hữu ích để quản lý chi phí này đối với sản phẩm của bạn.

Tuyển dụng nhân sự luôn là nhiệm vụ khó khăn với bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu đang cần các cách tìm kiếm nhân sự để tuyển dụng và lấp đầy các vị trí còn trống hãy thử tham khảo 6 cách tìm ứng viên nhanh nhất, được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong bài viết dưới đây của Vinateks.

 

ĐỐI TÁC TIN DÙNG VINATEKS

Gọi ngay: 19000126